ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
Saren Learning  Space
  • หน้าหลัก
  • VDO การใช้งาน Saran Learning Space
  • เพิ่มเติม
Thai ‎(th)‎
English ‎(en)‎ Thai ‎(th)‎
เข้าสู่ระบบ
หน้าหลัก VDO การใช้งาน Saran Learning Space
  1. รายวิชาทั้งหมด
  2. โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม
  3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การออกแบบและเทคโลยี ม.4

  • ครู: จริญญา ภูระพัฒน์

การออกแบบและเทคโลยี ม.4


Go to the course

เคมี

  • ครู: จันทรรัตน์ มณีวรรณ

เคมีพื้นฐาน

  • ครู: นพรัตน์ ทองลับ

ชีววิทยา

  • ครู: อัจฉรา นาคสด

ฟิสิกส์ 1

  • ครู: piyanoot panyathitivarakul

ฟิสิกส์ 1

คำอธิบายรายวิชา

ว๓๑๒๐๑  ฟิสิกส์ ๑                                        กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑                        เวลาเรียน ๖๐ ชั่วโมง  จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต

ศึกษาธรรมชาติของฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา พัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี ปริมาณกายภาพ หน่วยการวัด ความคลาดเคลื่อนในการวัดและการทดลองในวิชาฟิสิกส์ การบอกตำแหน่งของวัตถุ ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวตรงด้วยความเร่งคงตัว แรงและผลของแรงที่มีต่อสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎแรงดึงดูดระหว่างมวล และแรงเสียดทาน การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทลด์ และการเคลื่อนที่แบบวงกลม

ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการ อภิปราย  เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ  มีความมั่นใจที่จะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การเรียนรู้วิชานี้มุ่งให้ผู้เรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ซึ่งประกอบด้วย ความสนใจใฝ่รู้ ความมุ่งมั่น อดทน  รอบคอบ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ประหยัด การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  ความมีเหตุผล การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ ปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์

สาระฟิสิกส์      ที่ ๑. ม. ๔ / ๑ ,ที่ ๑. ม. ๔ / ๒, ที่ ๑. ม. ๔ / ๓, ที่ ๑. ม. ๔ / ๔, ที่ ๑. ม. ๔ / ๕,

                        ที่ ๑. ม. ๔ / ๖ ที่ ๑. ม. ๔ / ๗, ที่ ๑. ม. ๔ / ๑๖ และ ที่ ๑. ม. ๔ / ๑๗

         รวมทั้งหมด ๙ ตัวชี้วัด

ผลการเรียนรู้

๑.    สืบค้นและอธิบายการค้นหาความรู้ทางฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา รวมทั้งพัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลการแสวงหาความรู้และการพัฒนาเทคโนโลยี

๒.    วัดและรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยนำความความเคลื่อนในการวัดพิจารณาในการนำเสนอ รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์ และแปลความหมายจากกราฟเส้นตรง

๓.    ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่ง การกระจัด ความเร็วและความเร่งของการเคลื่อนที่มีความเร่งคงตัวจากกราฟและสมการ รวมทั้งทดลองหาค่าความเร่งโน้มถ่วงของโลก และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

๔.    ทดลอง และอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรงที่ทำมุมกัน

๕.    เขียนแผนภาพของแรงที่กระทำต่อวัตถุอิสระ ทดลอง และอธิบายกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน และการใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันกับสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

๖.    อธิบายกฎความโน้มถ่วงสากลและผลของสนามโน้มถ่วงที่ทำให้วัตถุมีน้ำหนัก รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

๗.    วิเคราะห์ อธิบาย และคำนวณแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่งๆ ในกรณีที่วัตถุหยุดนิ่งและวัตถุเคลื่อนที่ รวมทั้งทดลองหาสัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่งๆ และนำความรู้เรื่องแรงเสียดทานไปใช้ประโยชน์

๘.    อธิบาย วิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ และทดลองการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์

๙.    อธิบาย วิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แบบแบบวงกลมและทดลองการเคลื่อนที่แบบวงกลม



Go to the course

ฟิสิกส์6

  • ครู: จิอาภา คนึงเพียร
  • ครู: สมพงษ์ มณีวรรณ

ฟิสิกส์6


Go to the course

วิทยาการคำนวณ

  • ครู: พรชัย ศรีทอง

วิทยาการคำนวณ

คำอธิบายรายวิชา

      รายวิชา วิทยาการคำนวณ 2 (ว 22104)                กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

      ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2                เวลาเรียน  2  ชั่วโมง   จำนวน 1.0 หน่วยกิต

     

          ศึกษาแนวคิดเชิงคำนวณ อัลกอริทึ่ม และการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ การเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและฟังก์ชั่น องค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสาร แนวทางการปฏิบัติเมื่อพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ วิธีการสร้างและกำหนดสิทธิความเป็นเจ้าของผลงาน 

        นำแนวคิดเชิงคำนวณไปประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมหรือการแก้ปัญหาในชีวิตจริง สร้างและกำหนดสิทธิ์การใช้ข้อมูล ตระหนักถึงผลกระทบในการเผยแพร่ข้อมูล

       เจตคติที่ดีต่อการทำงานสามารถประยุกต์ใช้ความรู้โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างสรรค์งานและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมจริยธรรม ความเหมาะสมโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

มาตรฐานการเรียนรู้

        มาตรฐาน ว 4.2  เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

 

ตัวชี้วัด

1.      ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณ ในการแก้ปัญหา หรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง

2.      ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะ และฟังก์ชันในการแก้ปัญหา

3.      อภิปรายองค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อประยุกต์ใช้งานหรือแก้ปัญหาเบื้องต้น

4.      ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย มีความรับผิดชอบ สร้างและแสดงสิทธิในการเผยแพร่ผลงาน

รวม 4 ตัวชี้วัด

 

 

 


Go to the course

วิทยาการคำนวณ 2

  • ครู: ศิริเกียรติ บุตะเคียน

วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)

  • ครู: ศักรินทร์ วาไทย

วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)

คำอธิบายรายวิชา

ชื่อวิชา  วิทยาศาสตร์กายภาพ (ฟิสิกส์)                   รหัสวิชา ว 32101                     ภาคเรียนที่  1  

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5      เวลา  60  ชั่วโมง/ภาคเรียน                     จำนวนหน่วยกิต  1.5    หน่วยกิต    

                                                              

ศึกษาหลักการพื้นฐานของแรงและการเคลื่อนที่ในเรื่องระยะทาง การกระจัด อัตราเร็ว ความเร็ว  ความเร่ง การเคลื่อนที่แนวตรง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบวงกลมและการเคลื่อนที่แบบสั่น แรงที่กระทำต่อวัตถุในสนามโน้มถ่วง และการเคลื่อนที่ของวัตถุในสนามโน้มถ่วง แรงที่กระทำต่ออนุภาคที่มีประจุไฟฟ้าในสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก แรงนิวเคลียร์ในนิวเคลียส พลังงานนิวเครียร์ เซลล์สุริยะ   เทคโนโลยีด้านพลังงาน ปรากฏการณ์ของคลื่นกล เสียง แสงสี คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณา

การกับวิชาอื่นอย่างสร้างสรรค์ และเชื่อมโยงกับชีวิตจริง

โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต  การวิเคราะห์  การอธิบาย  การอภิปรายและสรุป 

เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเองและดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เฝ้าระวัง  และพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม

 

รหัสตัวชี้วัด

ว. 2.2    ม.5/1, ม.5/2, ม.5/3, ม.5/4, ม.5/5, ม.5/6, ม.5/7, ม.5/8, ม.5/9, ม.5/10

ว  2.3    ม.5/1, ม.5/2, ม.5/3, ม.5/4, ม.5/5, ม.5/6, ม.5/7, ม.5/8, ม.5/9, ม.5/10,ม.5/11, ม.5/12

ว. 4.2    ม.5/1

 

รวมทั้งหมด 23 ตัวชี้วัด


Go to the course
ท่านยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ (เข้าสู่ระบบ)
Data retention summary
Get the mobile app
Powered by Moodle